Headlines

Dự án đất nền

Bất động sản nghỉ dưỡng

Tin tức bất động sản

» » Nguyên nhân khiến giá BĐS tăng lên cao

Ông Nguyễn Quốc Hiệp - chủ toạ Hội đồng quản trị doanh nghiệp Cổ Phần Đầu Tư Dầu Khí toàn cầu ( GP.INVEST ) cho biết , trong cơ cấu giá bất động sản , nguyên nhân làm giá cao Ấy là cách tính giá chuyển quyền sử dụng đất hiện nay.


Đóng góp ý kiến gửi Thủ tướng Chính phủ về những tồn đọng trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam , ông Nguyễn Quốc Hiệp đã đi sâu vào phân tích những bất cập trong kinh doanh bất động sản hai năm trở lại đây.

 Theo ông Nguyễn Quốc Hiệp , trong khoảng hai năm nay thị trường bất động sản quá khó khăn , cung vượt cầu , giá lại quá cao so với khả năng của cư dân nên tồn đọng nhiều , gây lãng phí cho nguồn vốn tầng lớp. Một trong những nguyên nhân làm cho giá bị đội cao lên như vậy là do lãi vay ngân hàng trong năm 2012 rất cao thì nay đang đà rút giảm mạnh. Tuy thế trong cơ cấu giá bất động sản còn một nguyên nhân làm giá cao Ấy là cách tính giá chuyển quyền sử dụng đất ngày nay. Mặc dầu đã có những tháo gỡ khăng khăng , giá dụ cho phép giảm , hoãn nộp tiền sử dụng đất đối với các dự án đầu tư , nhưng trong cách tính giá Vẫn những Sự tình cần tháo gỡ.

Là người đại diện cho một doanh nghiệp , ông Hiệp phân tích , thường các hợp đồng định giá đang tính theo phương pháp thặng dư và giá đất các chủ đầu tư đang gánh chịu ở các đô thị lớn trung bình bằng khoảng 2 lần đơn giá đất ban bố chính thức của các đô thị. Trong đó có những khoản chi rất lớn không được tính vào chi phí để tính ra giá trị thặng dư như chi phí bồi thường , di dời mặt bằng cũ để triển khai dự án. Đây là một nguyên nhân rất trọng tâm quyết định đến giá của bất động sản cần sớm được Học hỏi để có cách tính phù hợp , góp phần làm giảm giá bất động sản và gỡ khó cho doanh nghiệp.

Giá thuê đất của các doanh nghiệp cũng là một Sự tình cần được tháo gỡ. Có những doanh nghiệp chỉ trong thời đoạn 4 năm từ 2010 - 2014 , phải chịu giá thuê đất tăng tới 4 lần. Ông Hiệp cứ liệu , như mảnh đất của khách sạn Kim Liên , Hà Nội , năm 2010 nộp tiền thuê đất là 3 , 9 tỷ/năm thì 2014 phải nộp 15 , 6 tỷ/năm. Việc tăng giá thuê đất quá nhanh và liên tục làm cho doanh nghiệp đã khó lại càng khó khăn hơn.

Theo phân tích của ông Hiệp , thị trường bất động sản của ta ngày càng phát triển theo khuynh hướng hội nhập với khu vực , vì thế muốn hội nhập được thì những quy tắc của chúng tôi cần thống nhất , rạch ròi , rành mạch. Hiện có lan tràn thặng dư luật cùng liên hệ , Cầm đầu đến lĩnh vực bất động sản nhưng lại thiếu nhất quán. Ông Hiệp lấy Luật thi công là cứ liệu. Khi Luật này chỉ yêu cầu nhà thầu có trách nhiệm bảo hành công trình 24 tháng , nhưng luật gia cư lại yêu cầu chủ đầu tư phải có trách nhiệm bảo hành sản phẩm của mình 5 năm. Như vậy thời đoạn dị biệt 3 năm trong quy định bảo hành ấy sẽ gây ra không ít bàn cãi giữa cư dân nhà và chủ đầu tư.

Về kinh phí bảo trì của các tòa nhà cũng cần làm rõ sớm trong các quy định của nhà nước , kinh phí ấy giao cho ai quản lý để đảm bảo được đúng yêu cầu và trách nhiệm trong sự vụ bảo trí. Hiện quy định là giao cho tập thể Ban quản trị tòa nhà , theo ông Hiệp cho biết , đây là một thực thể không có tư cách pháp nhân nên phương pháp này tuyệt đối không ổn.

Về năng lực và kinh nghiệm của chủ đầu tư , trong một số văn bản luật đã đề cập nhưng cần làm chặt chẽ hơn để tránh thực trạng tan vỡ của các dự án bất động sản , ảnh hưởng đến quyền lợi và tâm lý cư dân nhà và thị trường nói chung.

Những bất cập về thủ tục hành Ấy là một trong những bản “trường ca” đã thừa thãi ý kiến phản ảnh , không mới mẻ gì. Ông Hiệp cứ liệu , để sở hữu dự án , chủ đầu tư phải sở hữu giấy “Chấp thuận đầu tư” rồi làm thêm một số việc nữa rồi mới được cấp giấy “Chứng nhận đầu tư”.

Điều đáng nói là cả hai loại giấy này đều do Sở Kế hoạch Đầu tư Đứng đầu , lưu ý trình đô thị duyệt trên cơ sở các ý kiến góp ý của các bộ ngành và Vùng đất liên hệ nhưng những góp ý ấy cũng phải lấy lại hai lần dù cùng một dự án và chỉ cách nhau vài tháng. Theo ông Hiệp nên chăng rút giảm làm một để doanh nghiệp bớt đi một cửa ải!

«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Leave a Reply