Headlines

Dự án đất nền

Bất động sản nghỉ dưỡng

Tin tức bất động sản

» » Đại dự án Berjaya vẫn giậm chân tại chỗ

Hai đại dự án trên địa bàn TP.HCM là dự án khu dân cư Đại học Quốc tế Việt Nam ( VIUT ) và trung tâm tài chính Việt Nam ( VFC ) do Tập đoàn Berjaya ( Malaysia ) đầu tư đang cùng… giậm chân tại chỗ sau nhiều năm được cấp giấy chứng nhận đầu tư.

…Từ thực tế tại các đại dự án

dự án VIUT ( tại xã Tân Thới Nhì , huyện Hóc Môn ) được cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 1/7/2008 , với qui mô qui mô 925 ha và tổng mức đầu tư lên đến 3 , 5 tỷ USD.
Theo thiết kế , chủ đầu tư sẽ dành trên 100 ha để phát triển thành một trung tâm đào tạo đại học hiện đại bậc nhất Đông Nam Á. Trong đó , ngoài các trường đại học , khu đô thị sẽ đáp ứng thêm 20 trường ở các bậc học từ mẫu giáo , tiểu học đến trung học phổ thông.
Phần diện tích còn lại được quy hoạch thành khu phức hợp , gồm khu thương nghiệp , khu đô thị , trọng tâm hành chính văn hóa , trọng tâm y tế diện tích 15 ha phục vụ người ốm chữa bệnh và làm việc chuyên khoa của các trường đại học , câu lạc bộ thể dục thể thao và giải trí , khu công viên cây xanh…
Trong cái nắng nóng của tháng Tư phương Nam , khi mà nhiệt độ ngoài trời lên đến 35 độ C , chúng ta có chuyến thực tại dự án bất động sản VIUT. Từ trọng tâm TP.HCM , theo phân biệt với tỉnh lộ 22 gần 20 km chúng ta mới tới xã Tân Thới Nhì , nhưng phải rất trở ngại mới có một người dân chỉ đúng đường đến nơi đặt dự án bất động sản tại ấp Nhị Tân 2. Chúng ta hỏi chuyện bà Năm , một người dân đã ở đây mấy chục năm thì được biết , nhà của bà nằm trong quy hoạch của dự án.
“Nhà tôi ở đã xây mấy chục năm , xuống cấp lắm rồi , muốn tu sửa , cơi nới , nhưng lên xin mấy ông xã không cho” , bà Năm cho biết.


Dù đã có chỉ dẫn tận tình của bà Năm , nhưng cũng phải mất thêm rất nhiều công sức , chúng ta mới đến được nơi người dân tự tin tuyên bố đặt biển báo của dự án bất động sản. Đó là một tấm biển báo có kích cỡ khá lớn , nhưng những tấm tôn dùng để in thông báo đã bong tróc đang liêu xiêu trong gió , nên phần còn lại chỉ là tấm khung thép đã xỉn màu sau tháng năm dầu dãi mưa nắng.
Theo những thông báo được người dân thuật chuyện , thì khoảng năm 2010 , có thấy các cán bộ của huyện Hóc Môn xuống đo đạc , kiểm tra , lập biên bản tình trạng , kiểm kê BĐS , cây trồng… sau thời gian ấy , họ request đại diện các hộ ký biên bản để chờ đền bù giải tỏa. Tất thảy sự khuấy động của đại dự án bất động sản chỉ có bấy nhiêu và vì thế , mấy năm sau thời gian ấy và cho thâu khi chúng ta hiện diện , người dân tiếp kiến “dài cổ” chờ mà vẫn chưa thấy có động tĩnh gì.
Ông Nguyễn Hữu Hùng , chú tâm xã Tân Thới Nhì cho biết: “Đây là dự án bất động sản của thành thị nên chúng ta không nắm được thông báo. Nhưng dự án bất động sản chậm tiến hành , gây những tức tối cho một bộ phận người dân là chuyện có thật và có gây có tác động đến một điều gì đó đến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

Với tổng mức đầu tư lên tới 930 triệu USD , dự án bất động sản VFC cũng đang trong tình trạng na ná. Dù có trấn thủ tại vị trí rất tiện lợi là giữa 3 đường 3/2 – Lê Hồng Phong – Cao Thắng nối dài tại phường 12 , quận 10 , nhưng sau nhiều năm , thay vì hình hài cần phải có của một trọng tâm số tiền tân tiến , bề thế như PR của CDT , thì tuốt diện tích rộng khoảng 8 ha của dự án bất động sản lại được phủ kín bởi các service trông giữ xe máy , xe ôtô ngày/đêm , rửa xe; phía trong là các service khác như sân tennis , tổ hợp khách sạn Kỳ Hòa…

… đến chuyện phía sau các dự án bất động sản hoành tráng

nhìn nhận về câu chuyện các dự án bất động sản diện tích lớn , nhưng có công đoạn tiến hành rất chậm , hoặc chưa làm chi sau nhiều năm được cấp phép đầu tư , chuyên gia kinh tế , TS. Đinh Thế Hiển ý là , không chỉ TP.HCM mà nhiều thành thị lớn của cả nước có tình trạng này. “Tôi không kinh ngạc khi phần lớn các dự án bất động sản ở diện này thuộc ngành bất động sản” , TS. Hiển nói và đánh giá , đa phần sau khi xong thủ tục , các CDT thường bán lại cho các nhà đầu tư thứ cấp và như vậy , về bản chất , các dự án bất động sản đó không làm tăng nguồn lực cho quốc gia , mà chỉ làm tăng làn sóng đầu cơ ngắn hạn , kích thích dòng tiền chảy vào ngành bất động sản.

thảo luận với phóng viên , ông Nguyễn Hoài Nam , giám đốc điều hành công ty Berjaya Việt Nam ( chức vụ được Tập đoàn Berjaya giao quản lý các dự án bất động sản tại Việt Nam - PV ) , ý là , lí do cốt yếu khiến các dự án bất động sản nói trên chậm tiến hành là do phân khúc BĐS đóng băng. “Không riêng Berjaya , khủng hoảng kéo dài của phân khúc BĐS đã vượt ngoài dự liệu của nhiều doanh nghiệp” , ông Nam nói.
Đối với dự án bất động sản VIUT , theo ông Nam , với biến diễn của phân khúc như thời gian qua , công ty chẳng thể làm được cùng một lúc tuốt 900 ha dự án bất động sản. Bây giờ , Berjaya đã có hồ sơ xin tiến hành trước 200 ha , trong đó , Ban quản lý đầu tư xây dựng khu đô thị Tây Bắc đã phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/500 khu đô thị GĐ 1 với diện tích 51 , 9 ha ( 16 , 34 ha đất ở thấp tầng và 6 , 09 ha đất ở cao tầng ). Đại diện của Berjaya ý là , việc sắp xếp kế hoạch của công ty là theo xu hướng chung , đó là tập trung cốt yếu vào các phân khúc đáp ứng quan tâm thị trường.

trong khi đó , đối với dự án bất động sản VFC , đại diện của Berjaya lại ý là , lí do chậm tiến hành là do thủ tục. Tuy nhiên , đến nay , các vấn đề về thủ tục đã xong và CDT đã trình giải pháp sắp xếp giảm diện tích dự án bất động sản để thực hành từng GĐ , trước mắt là đầu tư xây dựng một khu trọng tâm thương mại.
mặc dù vậy , khi thảo luận với phóng viên Báo Đầu tư , đại diện Tập đoàn Berjaya cho biết , cả 2 dự án bất động sản đều đang có những tiến triển theo chiều hướng hăng hái. “Thu xếp số tiền cho dự án bất động sản đã có kết quả và chúng ta sẽ công khai tất thảy các thông báo liên tưởng đến các dự án bất động sản này” , đại diện Tập đoàn Berjaya khẳng định.

dự án bất động sản treo và “thanh bảo kiếm”

Để có cái nhìn hoàn chỉnh và trung thực hơn về các dự án bất động sản của Berjaya , Báo Đầu tư đã có công văn gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM từ cuối tháng 3/2014. Trong đó , request Sở làm rõ về công đoạn tiến hành các dự án bất động sản của Tập đoàn Berjaya; việc tiến hành không ngay thẳng xác nhận của chủ đầu tư; những vướng mắc , trở ngại trong quá trình CDT tiến hành dự án… tuy nhiên , cho đến cuối tháng 4/2014 , chúng ta vẫn chưa nhận được phản hồi của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM và phóng viên đã nhiều lần contact qua phone với lãnh đạo của Sở , nhưng cũng chẳng thể kết nối.
bình phẩm về câu chuyện các CDT hưởng dụng “chiêu” xin giảm diện tích , thực hành dự án bất động sản theo từng giai đoạn... một chuyên gia về FDI ( request không nêu tên ) ý là , CDT khi muốn giữ dự án bất động sản thì bao giờ họ cũng viện những trở ngại trung thực , những lời hứa chủ quan… “Không nên quá dễ dãi trong việc đồng ý cho họ sắp xếp , thay đổi mục đích ban sơ của dự án bất động sản để họ tiếp kiến được hưởng dụng quỹ đất lớn , ở vị trí đẹp… có vậy mới khiến nhà đầu tư kết thúc tình trạng “treo” của các dự án” , vị chuyên gia này khuyến nghị.

“Với diện tích đất rất lớn của dự án bất động sản của Tập đoàn Berjaya ở huyện Hóc Môn , lại là đất nông nghiệp , không phải cứ muốn là có xác xuất san lấp…” , vị chuyên gia nêu quan điểm và ý là , đã đến thời khắc thành thị cùng CDT , kết hợp soát lại các trở ngại trung thực , cũng như những vướng mắc mang tính chủ quan để tìm giải pháp xử lý.

Nếu cần thì có xác xuất thẳng tay , đồng ý rút giấy phép như nhiều dự án bất động sản mà thành thị đã làm. Cũng theo vị chuyên gia này , cùng với việc ngồi lại tìm hiểu , trợ giúp nhà đầu tư , thành thị cần dự tính sẵn các giải pháp để xử lí CDT đổ lỗi vòng vèo , dây dính , chây ỳ thực hành các nghĩa vụ. Tức thị , phải có “thanh bảo kiếm” để chắc chắn cho làm việc đầu tư thông suốt và hiệu quả.

«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Leave a Reply